Nhiều nhân viên trong công ty của chúng tôi rất coi trọng việc sắp xếp mọi việc theo hệ thống và quy định. Điều đó giúp bạn biết được đối tác đang nghĩ gì. Ba mươi năm sau, dưới sự lãnh đạo của Jules, MCA trở thành công ty giải trí lớn nhất thế giới.
Trước khi bắt đầu công ty của chúng tôi, tôi là một luật sư của một Văn phòng Pháp chế uy tín ở Cleveland, nhưng tôi biết rằng mình không thể tiếp tục hàng nghề luật. Một công ty định vị cho tương lai, một sản phẩm được định vị cho thị trường; bạn tự đặt mình vào vị trí để tiến thủ hay bán hàng. Năm 1975, chúng tôi bắt đầu tìm cách thuyết phục để trở thành đại diện của vận động viên tennis Chris Evert.
Tôi không cảm thấy như vậy và quyết định không tham dự. Quá nhiều người đã tốn quá nhiều thời gian chống lại hệ thống đó. Việc đi làm vì mục đích tiền bạc và danh vọng đã không còn là mục đích chính nữa.
Tôi từng sa thải nhân viên mà họ không hề hay biết. Sau đây là một số trường hợp phổ biến: Hãy làm những điều phải làm và đừng làm những điều không nên làm.
Một là họ thuộc trường phái cổ điển, thích nhấn mạnh sự trịnh trọng bằng những câu như Tôi rất vui vì được nghe điều đó! Thứ hai, có thể họ là nhân viên trẻ nhiệt tình, luôn tự cho rằng hình thức, chứ không phải những điều họ nói hay làm, mới là yếu tố quyết định vị trí công việc của họ. Tuy nhiên, khi làm thế, bạn cần phải nhấn mạnh và nhắc nhở cho họ về yếu tố chúng tôi. Mặc dù sự yên lặng rất đáng sợ nhưng hãy để sự yên lặng ngự trị.
Vì khi phát triển và có nhiều khách hàng hơn, tôi không thể tự mình giải quyết việc giày chơi golf, vợt đánh tennis hay ván trượt tuyết cho tất cả các khách hàng. Những bản thông tin lưu trữ cũng có ích. Hầu như có rất ít nhân viên mang lại giá trị cho công ty ngay từ khi bắt đầu công việc.
Tôi nhận thấy ông ta rất có hứng thú với vấn đề này nhưng ông ta nói việc này còn phụ thuộc vào bộ phận quảng cáo và cho tôi biết danh tính người tôi nên liên lạc. Cách nhanh nhất để gây ấn tượng xấu muôn đời là làm lãng phí thời gian của người khác: sử dụng thời gian phung phí hoặc làm mất nhiều thời gian hơn mức cần thiết. Hãy để người khác nói.
Tôi thường phải đứng ở đường biên mà hét: Fred, đừng có ngã! Tất cả những gì anh ấy có thể làm là chụp những cú bóng được chuyền đến và ghi bàn. Các nhân viên trong công ty thường có khuynh hướng bắt chước đặc điểm tính cách của cấp trên. Đừng để mình rơi vào tình huống phải lựa chọn một trong hai cách.
Cả hai bên đều không phải mất nhiều thời gian và đều cảm thấy hài lòng. Những người mua công ty mới ít khi là người sẽ nắm quyền điều hành nó. Như đã thấy, Palmer, Player và Nicklaus không chỉ là những vận động viên chơi golf đẳng cấp mà còn hoàn toàn thống trị thế giới golf trong hai thập niên.
Làm việc nhiều giờ, và làm việc khôn ngoan. Và tôi chắc chắn mấy cuộn băng đáng từng đấy tiền. Tôi nghĩ rằng chính sách này thất bại vì hai lý do.