Cà Tím khẳng định: Tớ dám chắc là việc này sẽ mang lại hiệu quả. Cuối cùng, bạn chọn ra phương án tốt nhất. Nhưng có lẽ điều đó là không cần thiết.
Nhưng trung bình cậu lại chi hết 15 đô-la một tháng. Hãy tìm kiếm thông tin để giúp bạn có được quyết định tốt nhất trong một khoảng thời gian nhất định. Một khi đã ra quyết định, chàng không muốn có bất cứ sự thay đổi nào.
Dù đó là gì thì bạn cũng sẽ học được cách giải quyết. Còn gì nữa nào? À, mình mua truyện tranh mất 4 đô-la mỗi tháng và lại tốn tiền mua nước ngọt sau mỗi trận khúc côn cầu vào thứ bảy nữa. John đã có thể giảm mức chi tiêu hàng tháng từ 15 đô-la xuống còn 5 đô-la.
Những bước này có liên quan chặt chẽ với nhau. Ừ, con bé muốn đi ngay. Trong khi tiến dần đến mục tiêu, họ không ngừng theo dõi tiến trình hành động của bản thân để đảm bảo mình đang đi đúng hướng.
Vậy thì tại sao đây vẫn chỉ là giả thuyết mà không phải là giải pháp thật sự của John? Nó vẫn còn là giả thuyết vì chúng ta vẫn chưa biết được nó có đúng hay không. Những Người-Biết-Cách-Giải-Quyết-Vấn-Đề không chỉ có những ước mơ lớn, họ còn theo đuổi mục tiêu lớn hơn bằng cách chia nó ra thành những mảnh nhỏ và tự hỏi: Năm nay mình sẽ làm gì, hay trong ba tháng tới, hay hôm nay mình sẽ làm gì?. Mời các bạn gặp Kiwi.
Họ quyết định tìm hiểu xem tại sao mọi người lại không muốn đến xem. Nhưng lúc nào cô cũng sợ vấp ngã và bị mọi người cười nhạo. Để tránh tình trạng đó, bạn nên có một kế hoạch giải quyết vấn đề trước khi tìm kiếm thông tin.
Sau đó hãy tạo ra các nhánh bằng cách đưa ra những giải pháp có thể xảy ra. Cà Tím và Đậu Phụ phải tìm hiểu xem tại sao lại có những người không đến xem biểu diễn dù họ có biết đến chúng. Dĩ nhiên, có thể cô chỉ có chừng ấy thời gian để đưa ra quyết định, cũng như tất cả chúng ta đều phải đối mặt với thời hạn cho mỗi công việc.
Giải quyết vấn đề không phải là tài năng mà người này có, người khác không có mà nó chính là một thói quen. Ông cũng chỉ cho Kiwi những mẹo mà cô chưa bao giờ nghĩ đến. Bạn không nhất thiết phải tự mình tìm ra mọi thứ.
Đối với sơ đồ cây logic trên, sơ đồ cây Có/Không tương ứng sẽ tạo ra các nhóm bằng cách trả lời các câu hỏi: Bạn có thể sử dụng công cụ này để xác định rõ những tiêu chí nào, hay phẩm chất nào, nên được dùng để đánh giá các phương án, quyết định tầm quan trọng của từng nhóm tiêu chí và đánh giá những phương án một cách hiệu quả. Chẳng ai chịu hiểu tôi.
Phân tích #3: Tại sao có những người không đến xem thường xuyên? Liệu sau này họ có đến xem không? Nếu bạn suy nghĩ một chút trước khi đón xe buýt, chuyến đi có thể sẽ hoàn toàn khác. Những người đã từng đi xem biểu diễn nhưng không đến xem nữa: 3 người (1%)